เรือนจำกลางระยอง มอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ต้องขังที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง

เรือนจำกลางระยอง มอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ต้องขังที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง”ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ต้องขังได้นำความรู้ที่ได้รับกลับไปดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตัวเอง สามารถพึ่งพาตนเองได้หลังพ้นโทษ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25  ม.ค. 2564 ที่เรือนจำกลางระยอง ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรเจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขังที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการพระราชทาน โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง เรือนจำกลางระยอง รุ่นที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 24 ม.ค. 2564 นี้ มีนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นเกียรติฯ มีผู้ต้องขังผ่านการฝึกอบรมฯ รุ่นที่ 7 จำนวน 224 คน เข้ารับประกาศนียบัตร

นายนัสที  ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง กล่าวว่า โครงการพระราชทาน โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติและประยุกต์ให้เหมาะสมตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานโครงการฯ และแนวทางแก่ผู้ปฏิบัติงาน คือ สร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็กแบบของชาวบ้าน คือ ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามลักษณะภูมิสังคมของแต่ละพื้นที่ ใช้เวลาฝึกอบรม 14 วัน

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ต้องขังที่จะได้รับการพ้นโทษนำความรู้ที่ได้รับกลับไปดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตัวเอง สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ประชาชน และพึ่งพาตนเองได้ อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ปัจจุบันเรือนจำกลางระยองฝึกอบรมผู้ต้องขังแล้ว จำนวน 2,050 คน.

ภาพข่าว/ วฐิต กลางนอก รายงานข่าว/ฐนกร เปรมสมบัติ