เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยเยี่ยมชมโรงงานบริษัทอดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (แอดวานซ์ แมททีเรียลส์)

 “ขอชื่นชมผลงานนวัตกรรมอันยอดเยี่ยมของบริษัทอดิตยา เบอร์ล่าฯ แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ ประเทศไทย

นางสุจิตรา ดุรัย เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยได้เยี่ยมชมโรงงานบริษัทอดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (แอดวานซ์ แมททีเรียลส์) ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยอง โดยผู้ร่วมต้อนรับ คุณธวัชศักดิ์ เกิดมณี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด บริษัทอดิตยาฯ แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ อยู่ในเครืออดิตยาเบอร์ล่ากรุ๊ป

โดยที่อดิตยาเบอร์ล่ากรุ๊ปนี้มีรายได้รวม 46 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งติดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 และมีการดำเนินงานอยู่ใน 6 ทวีป 36 ประเทศ มีการดำเนินกิจการอยู่ในประเทศไทยมากว่า 50 ปี บริษัทอดิตยาฯ แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ เป็นผู้ผลิตระบบอีพ๊อกซี่เรซินชั้นนำระดับโลก นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2535 ธุรกิจของบริษัทได้สนับสนุนส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีการส่งออกที่สูงอย่างต่อเนื่อง (> 80%) ไปยังประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหมดและได้สร้างแหล่งงานที่มีคุณภาพให้กับสังคมไทย ท่านเอกอัครราชทูตฯ ได้กรุณาทำการเยี่ยมชมเพื่อเป็นสักขีพยานในผลงานที่เป็นแบบอย่างในด้านการส่งเสริมความยั่งยืนของบริษัทฯทั้งในด้านวัสดุชีวภาพและงานด้านเคมีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนทำความเข้าใจการดำเนินงานและผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ท่านเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลได้เข้าเยี่ยมชมหน่วยงานด้านงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และศูนย์ทดสอบการประยุกต์ใช้ผลิตภัณฑ์รวมทั้งโรงงานผลิต ในระหว่างการเยี่ยมชมบริษัทฯได้นำเสนอผลงานโดยเน้นถึงเส้นทางของบริษัท ตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี2535 ไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จจากผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ระดับภูมิภาคไปสู่ผู้นำด้านนวัตกรรมระดับโลก นวัตกรรมของบริษัทสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลายหลาก เช่นงานเคลือบวัสดุ งานวัสดุคอมโพสิต อุปกรณ์ทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และการก่อสร้าง อีกทั้งบริษัทได้แสดงให้เห็นถึงผู้นำในการพัฒนาทางในด้านเทคโนโลยีต่างๆอีกด้วย

ท่านเอกอัครราชทูตฯ  ยังให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งในการเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัตณ์กลุ่มรีไซคามีน (Recyclamine®)ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ของบริษัท ซึ่งจัดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่สามารถจัดการกับปัญหาที่มีมายาวนานเกี่ยวกับการรีไซเคิลของพลาสติกประเภทเทอร์โมเซ็ต จากการที่อีพ็อกซี่เป็นโพลีเมอร์ที่เหมาะสมสำหรับการประยุกต์ใช้งานในด้านพลังงานลม อุตสาหกรรมการบินและอวกาศ อุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างไรก็ตาม การที่ระบบอีพ็อกซี่ไม่สามารถรีไซเคิลได้จึงกลายเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งในการใช้งาน คาดว่าขยะพลาสติกเทอร์โมเซ็ตที่เกิดขึ้นจากการนำไปประยุกต์ใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆและเมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งานจะมีอยู่ทั่วโลกถึง 5 ล้านตันต่อปี ของเสียที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะถูกนำไปฝังกลบหรือผ่านกระบวนการทำลายโดยใช้พลังงานซึ่งส่งก่อมลพิษและส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน

โดยเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทอดิตยาฯ แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ ผลิตภัตณ์กลุ่มรีไซคามีน (Recyclamine®)เป็นนวัฒกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดซี่งนำไปสู่การทางแก้ไขได้อย่างยั่งยืน ที่ทำให้สามารถรีไซเคิลพลาสติกอีพ็อกซี่ประเภทเทอร์โมเซตได้ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี Recyclamine®ยังให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับวัสดุทั่วไป

ท่านเอกอัครราชทูตได้ชื่นชมเป็นพิเศษที่เทคโนโลยี Recyclamine® ได้สร้างวงจรเชื่อมโยงนำไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนและมีส่วนช่วยในการสร้างมูลค่าจากขยะ เนื่องจากวัสดุสามารถรีไซเคิลและแปรรูปเป็นพลาสติกที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้อีกครั้ง

นายยุวราจ ปาติล ประธานบริษัทอดิตยาฯแอดวานซ์ แมททีเรียลส์ ในประเทศไทย กล่าวว่าเทคโนโลยี Recyclamine® ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์กับลูกค้าทั่วโลกอย่างมาก และบริษัทได้ดำเนินการผลิตสินค้านำร่องเพื่อส่งผลิตภัณฑ์ Recyclamine® เทคโนโลยีใหม่นี้ไปยังผู้ผลิตคอมโพสิตชั้นนำเพื่อนำไปทดสอบ นอกจากนี้ทางบริษัทกำลังดำเนินการจัดตั้งโรงงานผลิต Recyclamine®แห่งใหม่ด้วยกำลังการผลิต 10,000 ตันต่อปีในนิคมอุตสาหกรรม WHA ซึ่งจะขยายเป็น 50,000 ตันต่อปีต่อไป และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเป็นผู้บุกเบิกและเป็นศูนย์กลางของRecyclamine®และผลิตภัณฑ์จะถูกส่งออกไปทั่วโลก

นอกจากนี้เอกอัครราชทูตยังได้สอบถามถึงโครงการด้านความยั่งยืนและนวัตกรรมอื่นๆ ที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ ทีมวิจัยและพัฒนาได้อธิบายถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่นเรซินอีพ็อกซี่ที่ใช้สารชีวภาพในการผลิต ผลิตภัณฑ์เคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเรซินอีพ็อกซี่ในระบบน้ำ เป็นต้น ความคิดริเริ่มในการสร้างนวัตกรรมของบริษัทฯนั่นคือเพื่อเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ของรัฐบาลไทย Thailand 4.0 เพื่อสร้างและขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม

ท่านเอกอัครราชทูตได้แสดงความยินดีกับทีมเป็นอย่างยิ่งที่ประสบความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรมและมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับโลก ท่านยังได้ชื่อชมต่อการพัฒนาเทคโนโลยี Recyclamine® ซึ่งตอบรับกับนโยบายของรัฐบาลไทยต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

ในโอกาสนี้ นายซันจีฟ สูท ประธานกลุ่มธุรกิจ อดิตยาเบอร์ล่า ประจำประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณ เอกอัครราชทูตที่สละเวลามาเยี่ยมชมโรงงานแอดวานซ์ แมททีเรียลส์ และรับทราบถึงความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีและการสร้างความยั่งยืนของบริษัทฯ และอดิตยาเบอร์ล่ากรุ๊ป

รายงานข่าว/ฐนกร เปรมสมบัติ