BLCP เดินหน้าฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณเกาะสะเก็ด จ. ระยอง ภายใต้โครงการ “รักษ์หญ้าทะเลกับบีแอลซีพี”

BLCP เดินหน้าฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณเกาะสะเก็ด จ. ระยอง ภายใต้โครงการ “รักษ์หญ้าทะเลกับบีแอลซีพี”

บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (BLCP) เดินหน้าฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเล สร้างความสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศใต้ท้องทะเลโดยรอบเกาะสะเก็ด รวมทั้งยกระดับรายได้ให้กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านและชุมชนในพื้นที่ โดยการพัฒนาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 

“เกาะสะเก็ด”  เกาะเล็กๆ ที่มีความสวยงาม  อยู่ห่างจากหาดสุชาดาและหาดทรายทองเพียงไม่กี่กิโลเมตร มีขนาดพื้นที่บนเกาะประมาณ 30 ไร่ ตั้งอยู่ในตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีประมาณ 500 เมตร ในอดีตเกาะสะเก็ดได้ชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงของ จ. ระยอง มีความอุดมสมบูรณ์ด้านพันธุ์ไม้ต่างๆ อาทิ ปะการัง และหญ้าทะเล โดยเฉพาะ “หญ้าทะเล” เป็นกลุ่มประเภทพืชดอกเพียงกลุ่มเดียวที่มีวิวัฒนาการสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในทะเล โดยมีลักษณะโครงสร้างภายนอกคล้ายคลึงกับหญ้าที่เจริญอยู่บนบก และมีบทบาทหน้าที่สำคัญต่อระบบนิเวศอย่างมาก

เพราะจัดว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเลและสัตว์น้ำเศรษฐกิจ ได้แก่ กุ้ง หอย ปู และปลา และถือเป็นอาหารสำคัญของพะยูนและเต่าทะเล รวมทั้งเป็นแหล่งวางไข่ แหล่งอนุบาลตัวอ่อน และที่อยู่อาศัยของปลา กุ้ง หมึก ปูม้า หอยชนิดต่างๆ ไส้เดือนทะเล ตลอดจนสัตว์เล็กๆ นานาชนิด รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารและแหล่งทำมาหากินที่สำคัญของกลุ่มประมงเรือเล็ก จ.ระยอง

ปัจจุบัน BLCP ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการปลูกหญ้าทะเลเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรบริเวณเกาะสะเก็ด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยได้รับความร่วมมือระหว่าง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1, ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก และเทศบาลเมืองมาบตาพุด ภายใต้โครงการ     ”รักษ์หญ้าทะเลกับบีแอลซีพี” ซึ่ง BLCP ได้เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเล

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 15-16 พ.ค. 2564 ได้ทำการจ้างกลุ่มประมงในพื้นที่ดำเนินการปลูกหญ้าทะเล ในพื้นที่ 1.5 ไร่ จำนวน 2,600 กอ ณ บริเวณเกาะสะเก็ด ซึ่งมีเป้าหมายการปลูกในปี 2564 อยู่ที่จำนวน 10 ไร่ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรบริเวณเกาะสะเก็ดและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเลอย่างต่อเนื่อง

BLCP เล็งเห็นถึงความสำคัญในการฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลเพื่อสร้างความสมบูรณ์ของระบบนิเวศโดยรอบเกาะสะเก็ด รวมทั้งปลูกจิตสำนึกในอนุรักษ์หญ้าทะเล มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชน ชุมชนในท้องถิ่น และหน่วยงานราชการ ตลอดจนองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อประเทศชาติทั้งในแง่ของการมีทรัพยากรทางทะเลที่เพิ่มขึ้น มีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งอาชีพให้ชุมชน และยังดึงดูดให้คนนอกพื้นที่อยากมาเที่ยวชมเกาะสะเก็ดมากขึ้น

นับว่าเป็นการยกระดับรายได้ให้กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านและชุมชนในพื้นที่ ได้มีรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สร้างความเข้มแข็งทางสังคมและเศรษฐกิจของชุมชนอย่างยั่งยืน

BLCP ร่วมสร้างสังคมน่าอยู่ เคียงคู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด