กลุ่มประมงพื้นบ้านฯรวมตัวยื่นฟ้อง SPRC ต้นเหตุทำน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง

กลุ่มประมงพื้นบ้าน ร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย และอาชีพเกี่ยวเนื่อง รวมตัวยื่นฟ้องบริษัท SPRC ต้นเหตุทำน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง หลังผ่านมากว่า 1 ปี ไม่มีความชัดเจนในการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ศาลากลางหมู่บ้าน ม.10 บ้านป่าคั่น ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มประมงพื้นบ้าน ร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย และอาชีพเกี่ยวเนื่องในจังหวัดระยอง จำนวน 820 คน รวมตัวยื่นเอกสารให้ทนายความ เตรียมฟ้องร้องต่อศาลกรณีบริษัท SPRC ต้นเหตุทำน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง หลังผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว ไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล สัตว์น้ำ และระบบนิเวศใต้ท้องทะเล ซึ่งในการรวมตัวกันดังกล่าว ยังได้มีการนำภาพถ่ายซากสัตว์ทะเลที่ตายจากเหตุน้ำมันรั่วขึ้นกระดาษโชว์ พร้อมกับเรียกร้องในทางบริษัทฯ แสดงความความจริงใจในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังด้วย

นายวีรศักดิ์ คงณรงค์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง กล่าวว่า เหตุน้ำมันรั่วของ บ.SPRC ผ่านมาแล้ว 1 ปี ยังไม่ได้มีการแก้ไขในเรื่องอะไรเลย แม้กระทั่งเรื่องของทรัพยากรทางทะเล อาชีพผู้ได้รับผลกระทบและเกี่ยวเนื่องกับประมงทั้งระบบยังไม่ชัดเจน แม้บริษัทฯ จะมีการเยียวยาเบื้องต้นแต่กลุ่มกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดมองว่ามันไม่เกิดประโยชน์ยั่งยืน ซึ่งการเยียวยาเบื้องต้นผู้ได้รับผลกระทบต้องทำให้เสร็จภายใน 1- 2 เดือนหลังเกิดเหตุ แต่ปัจจุบันการเยียวยายังไม่จบ ทำให้เกิดปัญหาประชาชนต้องออกมาเรียกร้องขอเยียวยาวุ่นวายอย่างที่เห็นทั้งที่มีบทเรียนกรณีเกิดเหตุน้ำมันรั่วมาแล้วครั้งหนึ่ง ในเรื่องของการเยียวยาทางกลุ่มประมงนับ 100 ราย ก็ยังไม่ได้รับการเยียวยา แต่ตรงไม่ได้ติดใจก็ว่ากันตามกระบวนการ แต่เรื่องของทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะสัตว์น้ำหายไป การประกอบอาชีพประมงหากินลำบากขึ้น จากที่เคยจับสัตว์น้ำได้วันละ 10-20 กก./วัน ทุกวันนี้ 1-2 กก.ยังหาแทบไม่ได้ ซึ่งผลกระทบดังกล่าว มันส่งผลกระทบต่อเนื่องกลับอาชีพร้านขายอาหารทะเล และอาชีพที่เกี่ยวเนื่องด้วยทำให้ขาดรายได้ จึงได้มีการรวมตัวกันขึ้น เพื่อดำเนินการฟ้องร้องให้ทางบริษัทฯ ได้มีการแสดงความชัดเจนในการดำเนินการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล เพื่อกลับมาอุดมสมบูรณ์โดยเร็ว.

รายงานข่าว วฐิต กลางนอก ฐนกร เปรมสมบัติ

RELATED ARTICLES
Latest News