ชาวประมงพื้นบ้านเรือเล็ก ตะกวน มาบตาพุด ‘สุดเซ็ง’ ผู้รับเหมาเดินท่อก๊าซฯ ปล่อยน้ำเสียเหม็นคลุ้งทั้วชุมชน

ชาวชุมชนประมงพื้นบ้านเรือเล็ก อ่าวตะกวนมาบตาพุด ‘สุดเซ็ง’ กับผู้รับเหมาที่เดินแนวท่อก๊าซธรรมชาติที่ปล่อยน้ำเสียและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วชุมชน

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 ได้รับแจ้งจากประธานชุมชนประมงพื้นบ้านเรือเล็ก อ่าวตากวน จังหวัดระยองพบน้ำขุ่นปนสีแดง เป็นบริเวณกว้าง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ได้มีบริษัทผู้รับเหมาเอกชน

ได้ทำการเสริมคันดินแนวท่อก๊าซธรรมชาติ ที่ติดบริเวณบ่อทรายของเอกชน และยังใช้เครื่องดูดน้ำขุ่นออกจากบ่อทรายเพื่อทำคันกั้นลงไปในบ่อล้างทรายของเอกชน จนทำให้น้ำในบ่อล้างทรายไหลลงมาตามคลองธรรมชาติผ่านชุมชนหลายชุมชนซึ่งอยู่บริเวณหลังวัดตากวน

ต่อมาได้มี นายสุรินทร์ สินรัตน์ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทสม. จ.ระยอง และ นายจรัญ จันทร์มณี เครือข่าย ทสม.ระยอง ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำในคลองตากวน ต.มาบตาพุด จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนจาก นายไมตรี รอดพ้น ประธานวิสาหกิจชุมชนชมรมประมงเรือเล็กพื้นบ้าน ได้ลงเดินตรวจสอบกับชาวบ้านและประธานชุมชน จากนั้นจึงได้นำน้ำไปทำการตรวจหา สารเคมีที่ปนเปื้อน ที่อยู่ในน้ำ

จึงวอนขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยลงตรวจสอบในกรณีนี้โดยด่วน หากไม่อย่างนั้น น้ำที่ไหลลงมาจะส่งผลกระทบให้กับชาวบ้านที่เลี้ยงหอยแมลงภู่เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งสัตว์น้ำ บริเวณชายทะเล  ซึ่งเป็นทางน้ำ ของลำคลองนี้ที่จะไหลลงสู่ทะเล ได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน.

รายงานข่าว/ฐนกร เปรมสมบัติ